Đặc điểm của khoa học với phong thủy

Đặc điểm thứ nhất của khoa học là công khai. Tất cả những phát hiện, khám phá

của khoa học được lưu truyền chủ yếu trong các tập san chuyên khoa, những tập san này được giới chuyên môn quản lí và điều hành. Các báo cáo được chấp nhận công bố trong các tập san này đều được các đồng nghiệp kiểm tra về sự chính xác và phương pháp, bằng những tiêu chuẩn khách quan; do đó phẩm chất của chúng khá cao và đáng tin cậy.

Còn đối với phong thủy, chúng ta không biết được chính xác những cách trang trí nội thất hay xây dựng nhà cửa theo phong thủy có thật sự có hiệu quả hay không. “Hiệu quả” ở đây là những “outcome” mà những người theo thuyết phong thủy tuyên bố như an bình thịnh vượng. Hầu như những bằng chứng về hiệu quả của phong thủy chỉ là những giai thoại, thậm chí huyền thoại, chứ chưa được phân tích một cách có hệ thống. Do đó, có thể nói rằng bằng chứng về hiệu quả của phong thủy không mang tính khoa học.

Đặc điểm thứ hai của khoa học là tất cả kết quả nghiên cứu đều phải có khả năng tái xác nhận (repeatability). Nói một cách khác, nếu giả có một nghiên cứu đã được công bố bởi một nhà khoa học nào đó; nếu một nhà nghiên cứu khác lặp lại nghiên cứu đó bằng những phương pháp và với điều kiện đã được mô tả, phải đạt được những kết quả tương tự.

Còn phong thủy, chúng ta không biết kết quả có khả năng lặp lại hay được kiểm tra hay không. Như nói trên, những thành công của phong thủy, nếu có, thường được mô tả một cách mù mờ, ỡm ờ, để cố tình không cho người khác biết rõ là họ đã làm gì và làm bằng cơ chế nào.

Đặc điểm thứ ba của khoa học là logic. Khoa học thuyết phục bằng bằng chứng,

bằng lí luận dựa vào logic hay lập luận của toán học, bằng cách dựa vào dữ kiện, không đi ra ngoài dữ kiện. Còn phong thủy thì hình như ngược lại: nó thuyết phục bằng niềm tin và những lí giải mù mờ, huyền bí. Ít ai biết khí là gì và tại sao sắp xếp bàn ghế trong nhà hợp với khí sẽ đem lại lợi ích sức khỏe cho chủ nhà, và nếu đem lại lợi ích thì cách giải thích là như thế nào.

Recent Posts

Cập nhật lãi suất ngân hàng vay mua xe oto năm mới từ các tổ chức tài chính nổi bật

Mọi người, mọi gia đình, ai ai cũng muốn sở hữu một chiếc ô tô…

1 year ago

Vì sao dịch vụ hỗ trợ trả góp xe ô tô thịnh hành?

Ngày nay nhà nhà đều mua sắm xe hơi với dịch vụ hỗ trợ trả…

1 year ago

Bài toán: Có nên mua xe ô tô trả góp không dành cho mọi doanh nghiệp

Việc thanh toán mua xe ô tô một lần là một những vấn đề mà…

1 year ago

Lựa chọn địa chỉ vay mua xe ô tô trả góp uy tín – Đâu là lựa chọn thích hợp?

Có nên mua xe ô tô trả góp không và mua xe ô tô trả…

1 year ago

Tìm hiểu lý do và lợi ích mà bạn nên mua xe ô tô trả góp

Có nên mua xe ô tô trả góp không là câu hỏi của rất nhiều…

1 year ago

Mua xe toyota trả góp có khó không? Vì sao bạn nên chọn điểm vay uy tín là TFSVN?

Toyota - một trong những dòng xe được ưa chuộng bậc nhất trên thị trường…

1 year ago